Biyernes, Pebrero 7, 2020

Ang mitolohiya ng Pilipinas ay tumutukoy sa katawan ng mga mito, tales, at mga sistema ng paniniwala na hawak ng mga Pilipino. Nagmula sa iba't ibang kultura at tradisyon ng mga mamamayan ng kalaunan ay naging Pilipinas. Ang mitolohiya ng Pilipinas ay isinama mula sa iba't ibang mga mapagkukunan, pagkakaroon ng pagkakapareho sa mga alamat ng Indonesia at Malay, pati na rin ang mga Hindu, Muslim, Shinto, Buddhist, at Kristiyanong tradisyon, tulad ng paniwala ng langit, at ang kaluluwa ng tao. Sinusubukan ng mitolohiya ng Pilipinas na maipaliwanag ang kalikasan ng mundo sa pamamagitan ng buhay at kilos ng mga diyos, mga bayani, at mga gawaing mitolohiya. Ang karamihan sa mga alamat na ito ay ipinasa sa pamamagitan ng oral tradisyon, at pinangalagaan sa pamamagitan ng tulong ng mga espiritwal na pinuno o shamans at mga matatanda sa pamayanan. Ang mitolohiya ng Pilipinas at katutubong relihiyon ay may kasaysayan na tinukoy bilang Anitism, na nangangahulugang "relihiyon ng ninuno". Sa ngayon, maraming mga etnikong mamamayan ang patuloy na nagsasagawa at nag-iingat ng kanilang mga natatanging relihiyon, lalo na sa mga domain ng ninuno, bagaman ang mga relihiyon na dayuhan at dayuhan na patuloy na nakakaimpluwensya sa kanilang mga paraan sa buhay sa pamamagitan ng mga pagbabagong-loob, inter-kasal, at pagbili ng lupa. Ang iba't ibang mga gawa ng scholar ay ginawa tungkol sa Anitism at maraming mga paksa nito, bagaman ang karamihan sa mga kwento at tradisyon nito ay hindi pa nakokontrol ng internasyonal na pamayanang antropolohiko at folkloristic.


Kapre
One of the best known creatures in the Philippines is Kapre. kapre is a Philippine mythical creature that could be characterized as a tree giant. It is described as being a tall, big, black, terrifying, hairy, muscular creature. Kapres are normally described as having a strong smell that attracts human attention. They stay at a branch of a tree smoking. Kapres are said to dwell in big trees like acaciasmangoesbamboo and banyan. It is also mostly seen sitting under those trees. The Kapre is said to wear the indigenous Northern Philippine loincloth known as bahag, and according to some, often wears a belt which gives the kapre the ability to be invisible to humans. In some versions, the kapre is supposed to hold a magical white stone, a little smaller in size than a quail egg. Should any person happen to obtain this stone, the kapre can grant wishes. Ang Kapres ay pinaniniwalaan na walang imolasyon at walang saysay. Hindi nila ito itinuturing na kasamaan. Gayunpaman, maaari silang maghiganti kapag ang punong tinitirhan nila ay pinutol. Ang isang Kapre ay maaaring makipag-ugnay sa mga tao upang mag-alok ng pagkakaibigan, o kung naaakit ito sa isang babae. Kung ang isang Kapre ay magkakaibigan sa isang tao, lalo na dahil sa pag-ibig, ang Kapre ay palaging sundin ang "love interest" nito sa buong buhay. Gayundin, kung ang isa ay isang kaibigan ng Kapre, kung gayon ang tao ay magkakaroon ng kakayahang makita ito at kung sila ay makaupo sa ito kung gayon ang anumang ibang tao ay makakakita ng malaking nilalang. Mula bata pa lamang ako nakakarinig na ako ng mga kwento tungkol sa kapre sa mga matatanda man o sa kapwa ko bata. Ito ay isa sa mga nakita ko sa actual na hindi ko inaakalang makikita ko harap harapan. Mula noong nakita ko ito naniniwala na ako sa mga kwento ng matatanda tungkol sa kapre.


Manananggal
The Manananggal is a vampire-like mythical creature native to the Philippines, a malevolent, man-eating and witch. The manananggal is described as scary, often hideous, usually depicted as female, and always capable of severing its upper torso and sprouting huge bat-like wings to fly into the night in search of its victims. The word manananggal comes from Tagalog word tanggal, which means to remove or to separate, which literally translates as remover or separator. In this case, one who separates itself. The name also originates from an expression used for a severed torso. The manananggal is said to favor preying on sleeping, pregnant women, using an elongated proboscis-like tongue to suck the hearts of fetuses, or the blood of someone who is sleeping. It also haunts newlyweds or couples in love. Due to being left at the altar, groom to be is one of its main targets. The severed lower torso is left standing, and is the more vulnerable of the two halves. Sprinkling salt, smearing crushed garlic or ash on top of the standing torso is fatal to the creature. The upper torso then would not be able to rejoin itself and would perish by sunrise. Ang manananggal ay takot sa asin, suka, pampalasa at buntot ng isang pagi. Isa ito sa mga kwento ng matatanda noon. Sa probinsya ang madalas na magkwento sa ganto dahil marami raw silang naexperience na makakita ng isang manananggal. Sa pagsapit ng bilog na buwan tsaka ito magpapalit anyo na mapuputol ang kalahating katawan at magkakaroon ng pakpak upang makalipad kung saan saan.


Tikbalang
Ang tikbalang ay isa sa mga sikat na creatures sa Pilipinas. Ang Tikbalang o tigbalang ay isang nilalang kalahating tao at kalahating kabayo. Mayroon itong ulo ng kabayo, ang katawan ng isang tao ngunit may mga paa ng kabayo. Naglalakbay ito sa gabi upang panggahasa ang mga babaeng mortals. Ang mga ginahasa na kababaihan ay magbibigay ng higit pang tikbalang. Pinaniniwalaan din silang magdulot ng mga manlalakbay na mawala lalo na sa mga bulubundukin o kagubatan. Sa mga kwentong naririnig ko tungkol sa tikbalang kapag maaraw at biglang umulan may kinakasal daw na tikbalang. Mula bata ako hanggang ngayon ito ang paniniwala ng mga Pilipino tungkol sa tikbalang. Ang mga bata rin ngayon ay naniniwala sa kasabihan na iyon. Hindi na mawawala sa isang Pilipino ang paniniwalang iyon dahil simula pa lamang noong unang panahon ay naniniwala na ang mga Pilipino sa kwentong ito.


Multo
Ang multo ay isang kaluluwa ng mga namatay na tao na nagpapakita o nagpaparamdam sa mga buhay pa. Ang mga Pilipino ay naniniwala sa multo dahil marami ng Pilipino ang nakakakita sa multo. Sa iba't ibang lugar man o sa kanya kanyang mga bahay na kung saan naninirahan ang mga multo. Hindi ito maiiwasan dahil halos lahat ng lugar ay may multo na pagala gala, hindi man nakikita ng ibang tao pero ito ay nasa paligid lamang. Maraming Pilipino rin ang hindi naniniwala rito dahil hindi pa sila nakakakita ng multo pero ako naniniwala rito dahil mula bata pa lamang ako nakakakita na ako ng multo. Lalo na kapag pumunta ako sa isang lugar na first time ko pa lamang sa lugar na iyon. Makakaramdam na agad ako ng kakaiba at alam ko na may nakatira doon na hindi nakikita ng ibang tao. Minsan hindi sila nag papakita pero mararamdaman natin sila na nasa paligid lang sila. Ang mga multo ay hindi nananakit kaya dapat hindi sila kinakatakutan pero hindi rin naman natin maiiwasan na matakot sa kanila dahil isa na silang kaluluwa. Ang ibang multo naman ay humihingi lamang ng hustisya sa kanilang pagkamatay kaya hindi sila matahimik at nangbubulabog pa sa mga tao. Magtirik lang ng kandila para sa kanila upang tumahik na sila at hindi na manggulo.


Mangkukulam
Ang mangkukulam ay taong gumagamit ng salamangka para sa masasamang mga layunin. Ang mga mangkukulam ay karamihan nasa probinsiya na gumagawa ng masama sa tao, naghihiganti ang iba sa pamamagitan ng pag kulam sa kanilang kaaway. Noong una hindi ako naniniwala sa mangkukulam dahil ito ay sabi sabi lamang ng matatanda. May mga napanood din ako tungkol dito yung iba ay sinasapian at yung iba naman ay namimilipit sa sakit na kanilang iniinda. Marami na rin akong naririnig tungkol dito ngunit hindi ako naniniwala hanggang sa dumating yung araw na naranasan ng pinsan ko ang kulam. Noong 2018 dumating yung araw na hindi ko inaasahan, nakita ko mismo ng harapan ang nangyayare sa pinsan ko na nahihirapan dahil sa kulam. Noong una hindi namin alam na kulam iyon, dinala namin siya sa hospital dahil nakakaramdam siya ng sakit sa katawan niya. Ilang beses namin siya tinakbo sa hospital at ilang dugo na ang sinalin sa kanya dahil kulang na kulang siya sa dugo. Nung dinala namin siya sa albolaryo sinabi na kinulam daw siya pero hindi agad kami naniwala sa albolaryo pero nung pinatawas rin namin siya sa iba pang albolaryo iisa lang ang kanilang sinabi na nakulam nga daw ang pinsan ko. Ilang buwan siya nagtiis sa sakit na iniinda niya hanggang sa dumating yung araw na namatay siya dahil hindi na kaya ng katawan niya dahil sa panghihina. November 13, 2018 inuwi siya sa bahay galing hospital dahil pinayagan na siya ng doktor ngunit sa gabing iyon sumuka siya ng maraming dugo at nanghina na ng husto. Pinahinga namin siya at pinatulog pero yun na pala ang huling gising niya. Kinabukasan november 14, 2018 7:00am sinugod siya sa hospital dahil naghihingalo na siya at hindi na gumigising pagdating ng 10:15am pumanaw na siya at tuluyan na kaming iniwan. Mula noon naniniwala na ako sa kulam at dapat hindi ito hayaan na lumala pa. Pumunta agad sa albolaryo o mangggamot na kayang tanggalin ang kulam huwag ng antayin na lumala pa ito.


"Malaking Tao sa Punong Mangga"
Ako ay naka experience na, na makakita ng isang kapre sa tapat ng aming bahay. Mula bata pa lamang ako ay nakakakita na ako ng mga hindi pang karaniwang nakikita ng isang tao. Nakikita ko ang mga pumanaw na mga kamag anak namin pero ang hindi ko maaasahan na makikita ko ay ang mga creatures dito sa Pilipinas. Gabi noong nangyare yun, nag banyo si mama at ako ang naiwan sa papag. Sa labas ng aming bahay may isang malaking puno ng mangga. Nakahiga lamang ako at patulog na sana ako ng may napansin akong parang may nakatingin sa akin mula sa labas ng aming pinto. Hindi ko iyon pinansin dahil mag hahating gabi na yun pero nagtataka ako dahil may anino akong natatanaw. Natatakot na ako nung nakita ko iyon nagtakip na ako ng kumot at hinihintay ko ang akin mama na dumating na. Makalipas ang dalawang minuto may naririnig akong yapak na pabalik balik sa aking harapan akala ko noon si mama yun pero noong nakita ko ay isang malaking tao at pula ang mata. Sobrang takot ko nun dahil iyon ang unang beses na makakita ako ng ganun. Tumakbo ako papunta sa loob upang puntahan ko ang aking mama saktong lumabas siya sa banyo at nagtataka siya kung bakit daw ako hingal na hingal at natatakot. Sinabi ko ang aking nakita at hindi siya makapaniwala sa mga sinabi ko sabi nalang ni mama sa akin ay magdasal daw ako bago matulog para maiwasan ang mga pangyayaring ganun. Naglagay din sila ng mga krus sa bawat sulok ng aming bahay. Hindi lang kasi ako ang nakakakita sa kapre pati rin ang aking pinsan at pamangkin na nakikita rin iyon. Mula noon lagi ko na yon nakikita at paminsan minsan nakakakita rin ako ng iba pang elemento. Alam kong hindi ito karaniwan ngunit ito ang binigay sa akin ng diyos kaya ang magagawa ko lang ay ang magdasal gabi gabi.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento